Là người đi dạy, tôi chẳng thấy thiếu gì học sinh ở mọi cấp bậc, mọi môi trường học tập ở bất kỳ đâu và bất kỳ thời nào than phiền về các môn học với những lí do quen thuộc như: khó, học, khó hiểu, nhàm chán, thầy cô dạy không hay, không cần cho sau này... Có em thì không thích học môn sử, có em không thích các môn tự nhiên như toán, lý, hóa, có em không hứng thú với môn văn, có em cảm thấy tiếng Anh (các ngôn ngữ khác) quá khó.
Điều này cũng là dễ hiểu vì không phải ai cũng có thể tiếp thu được hết mọi môn học, huống hồ là học giỏi tất cả các môn. Thế nhưng không mấy em học sinh nào lại tự hỏi tại sao mình luôn phải học những môn đó. Đơn giản vì những môn học này là bước cơ bản đầu tiên để các em tiếp nhận tri thức của nhân loại, mà không có trí thức thì gần như không thể làm được gì. Rất nhiều môn học có mối quan hệ mật thiết với nhau như toán-lý-hóa, văn-sử-địa... nếu như các em nắm vững được tốt một môn, khả năng có thể tiến xa được hơn với những môn liên quan đến nó.
Lẽ dĩ nhiên không thể phủ nhận rằng giáo dục nước ta vẫn còn nhiều vấn đề, về chương trình dạy, nội dung trong sách giáo khoa và cả khả năng truyền đạt kiến thức của giáo viên đối với học sinh. Thế nhưng đừng vì những điều đó mà các em lại quay lưng đi với bất kỳ môn học nào mình đang học, có thể lúc này đây và trong tương lai gần các em không cần đến, thế nhưng biết đâu sau này, trong một tình huống cần thiết nào đó mà yêu cầu một số kiến thức nhất định về môn học đó, các em có thể sẽ gặp khó khăn vì không biết gì về nó.
Mỗi môn học có một giá trị, vẻ đẹp và sự cần thiết của riêng nó, và hãy cố gắng tiếp thu nó, không phải là để đến mức thật giỏi, mà có thể sử dụng được phần nào kiến thức của nó cho tương lai sau này của chính các em.
Victor Charlie - CT03
No comments:
Post a Comment