Monday, August 10, 2015

VĂN HÓA VÀ VÔ VĂN HÓA

Sau bài báo "Sơn La xây tượng đài Bác Hồ giá 1.400 tỷ", trên khắp các trang mạng đâu đâu cũng đề cập vấn đề trên. Sự thực là Sơn La muốn xây dựng một tổ hợp các công trình, trong đó tượng đài Bác là điểm nhấn văn hóa trong tổ hợp các công trình... Tượng đài, ao cá, nhà tưởng niệm... và cái giá 1.400 cũng chỉ là khái toán.

Thế nhưng điều đáng nói không phải chỉ chuyện phản đối hay đồng ý, mà chính là văn hoá khi nhìn nhận về vấn đề công trình của Sơn La.

Khi đặt vấn đề như vậy, có lẽ sự cần thiết phải nhìn nhận lại về cơ sở văn hoá của các dân tộc Việt Nam, đặc biệt cơ sở văn hóa trên lĩnh vực tín ngưỡng.

Trong văn hóa của cộng đồng các dân tộc Việt Nam, đặc biệt là văn hóa của dân tộc có vị trí trung tâm, thì sức lan tỏa của Văn hóa Việt đã ảnh hưởng sâu sắc đến văn hóa của các dân tộc khác nhất là các hoạt động tín ngưỡng Thờ cúng tổ tiên, thành hoàng làng, người có công với quê hương, đất nước, bản làng và gần đây là việc thờ cúng anh hùng, liệt sỹ, mẹ Việt Nam anh hùng...

Để đáp ứng nhu cầu sinh hoạt tín ngưỡng thờ cúng, nhân dân ta đã lập bàn thờ để thuận tiện thực hành tín ngưỡng tốt đẹp trên tại nhà. Đối với sinh hoạt và thực hành thờ cúng tổ tiên cho cộng đồng, đã xây dựng am, miếu, từ đường, nhà thờ họ, đình, đền, chùa (Phật giáo đồng hành cùng dân tộc nên thường xuyên thực h̀ành tại các cở sở Phật giáo)... Đối với Nhà nước ngoài việc cho phép còn khuyến khích các địa phương phục dượng, xây mới các cơ sở thờ tự.... bên cạnh đó còn cho phép các địa phương thực hành việc thờ phượng anh hùng dân tộc, anh hùng liệt sỹ, những vị có công với Đất nước bằng hình thức truyền thống, hiện đại mà cả thế giới coi đó là văn minh, đó là tượng đài với quảng trường, công viên, khuôn viên...

Bọn phản động, lều báo chẳng nói làm gì, khốn nỗi không ít người cũng hùa theo và rêu rao, tiết kiệm, nghèo đói, hạ tầng và cũng ko ít kẻ ác khẩu tỏ vẻ coi thường, chỉ trích này nọ, bày đặt, so sánh thu nhập giữa Sơn La với thành phố lớn.
Báo chí tung hô việc xây dựng khu tưởng niệm lính VNCH trong trận chiến Hải chiến Hoàng sa

Vâng! Sơn La nghèo thật, nhưng Sơn La cũng là vùng đất, vùng lãnh thổ thiêng liêng cấu tạo và hình thành nên Tổ quốc Việt Nam... Dù nghèo nhưng Sơn La cũng có chức năng và nhiệm vụ của riêng mình "Phên dậu quốc gia"... và đem so sánh 210.000 tỷ là nguồn thu của TP HCM với 2.500 tỷ là nguồn thu của Sơn La mà không tính yếu tố khác thì thật vô trách nhiệm.... và để rồi lớn tiếng phê bình Sơn La thì thật thiếu văn.


Điều đáng buồn là một khu tưởng niệm nhân văn đối với lính ngụy VNCH chết ở Hoàng Sa lại được báo chí tung hô.

Còn Sơn La với mong mỏi đem tượng đài Bác về Tây Bắc vẫn còn đau đớn chịu búa rìu dư luận.

Phong Linh

No comments:

Post a Comment