Khi mà vấn đề mại dâm đang là tệ nan làm nhức nhối xã hội kéo theo sự suy đồi đạo đức của không ít số người, làm phá hoại hạnh phúc của biết bao nhiêu gia đình, và cũng từ đó kéo theo không ít hệ lụy cho cả gia đình và xã hội do vấn nạn này gây ra.
Mới đây, trong tổng kết 10 năm thi hành Pháp lệnh phòng, chống mại dâm, lãnh đạo UBND Hà Nội vừa đề nghị Quốc hội nghiên cứu thay thế Pháp lệnh bằng Luật Phòng, chống mại dâm.
Theo đó, Hà Nội đề nghị bổ sung Điều 22 với nội dung: Tăng mức xử phạt hành chính với người mua dâm, công khai danh tính người mua dâm đến đoàn thể, chính quyền địa phương để kiểm điểm, giáo dục.

Thì trên một số mặt báo trong đó có báo giáo dục đăng ý kiến của một nhà nghiên cứu xã hội học cho rằng: "Thà để cho mại dâm hoạt động còn hơn để người ta đi hiếp dâm", hay "Công nhận mại dâm, hãy có cái nhìn công bằng!", "Công nhận mại dâm, hãy bỏ tấm áo đạo đức giả đi!" ...
Trước tiên chúng ta cần khẳng định bạn không thế lấy cái sai đế rồi từ đó biện minh cho cái sai liên tiếp. Không lẽ nạn hiếp dâm tăng cao là do chúng ta không hợp thức hóa mại dâm? Phải chăng những nước có số người bị hiếp dâm ít là do họ hợp thức hóa mại dâm? Theo một nghiên cửu thì trong những nước hợp thức hóa mại dâm thì là những nước đứng đầu về tỉ lệ tội phạm hiếp dâm nhất thế giới. Bấm link
Nếu nói theo vị nghiên cứu kia thì chúng ta cũng nên hợp thức hóa trồng cây cần sa, ma túy xây dựng nhà máy, chế biển cung cấp cho con nghiện họ dùng khỏi phải buôn bán từ nước ngoài về. Vì ma túy nếu dùng đúng liệu lượng hợp lý chúng cũng tốt cho con người và chúng cũng có ý nghĩa trong lĩnh vực y tế nữa.
Vì vậy càng không thế lấy lý lẽ là tội phạm hiếp dâm nguyên nhân là do chúng ta không hợp thức hóa mại dâm cho nhu cầu con người.
Và càng không thế lấy lý lẽ rằng chúng ta cấm, nhưng nạn mua dâm vẫn tăng cao thì cấm không được thì thà hợp pháp hóa còn hơn? Thường trong cách quán lý của một bộ phận nhà nước khi gặp một vấn đề gì nghiêm trọng hoặc khó khăn thì một là cấm hai là cố tình hợp thức hóa,chứ không bao giờ tìm cách giải quyết. Vậy không lẽ ma túy, đề đóm, bài bạc, đá gà... dù đã cấm nhưng ko sao triệt đế được cũng sẽ hợp thức hóa sao?
Về mặt đạo đức thuần phong mỹ tục nó có thế cho phép chúng ta hợp thức hóa mại dâm hay không?
Trước tiên chúng ta cần phải hiểu rằng, văn hóa phương đông nó khác hắn văn hóa phương tây. Người Châu Âu họ có thế ăn bánh mỳ chấm bơ cả năm, nhưng người Việt mình thì không thế. Chúng ta không nên chạy theo phong trào thấy người khác làm gì là học tập bắt chước như con vẹt được.
Người nước ngoài có thế đàn ông đi ngủ với cô này cô kia là chuyện bình thường, nhưng đối với người việt đó là sự xỉ nhục, sự thiếu chung thủy không chỉ đối với bản thân với người vợ mà còn hàng xóm gia đình và bạn bè.
Truyền thống Á Đông không cho phép chúng người phụ nữ làm nghề này hay thử tượng tượng người phụ nữ làm nghề này sẽ bị xã hội khinh bỉ ra sao? Nếu biết vợ mình sắp cưới là một cô gái "bán hoa" thì thử hỏi mấy người đàn ông dám dũng cảm lấy cô ấy?
Nếu bạn là người con gái bán hoa đó có chồng đi nữa sau này có con, con hỏi mẹ làm nghề gì tôi không biết bố nó sẽ trả lời con ra sao? Khi học trong lớp giờ làm văn, đề bài "hãy miêu tả nghề nghiệp của mẹ em đã và đang làm", thì xin hỏi bạn con trẻ sẽ miêu tả thế nào nghề "gái bán hoa"?
Và tôi dám đảm bảo rất nhiều đàn ông thích đi ăn "phở" nhưng sẽ không dám lấy "phở" làm "cơm". Vậy những cô gái đó sẽ như thế nào đây? Tại sao lại hợp thức hóa nó để tạo thêm những mảnh đời bất hạnh như thế?
Về mặt pháp lý:
khi mà bán dâm đã thành một cái nghề hợp pháp,thì việc người mua dâm cũng là hợp pháp, lúc đó nếu chúng ta dựa vào luật hôn nhân như thế nào?
Lúc đó người vợ phải xem việc chồng mình đi quan hệ với người phụ nữ khác là chuyện hợp pháp hay sao?
Đó là chưa kế đến việc cơ sở hạ từng, luật pháp ý tế có đủ đế đáp ứng khi chúng ta cho hợp pháp hóa này hay không?
Xu thế thế giới:
Trên thế giới có bao nhiêu nước hợp thức hóa mại dâm? Tính ra tỉ lệ các nước hợp thức hóa mại dâm so với số quốc gia còn lại rất nhỏ bé mà thôi. Đã có trường hợp Nhiều nước khác như Thụy Điển, Na Uy đã phải quay lại biện pháp cấm triệt để mại dâm sau một thời gian cho hợp thức. Trường hợp Việt Nam cho hợp thức hóa, chắc chắn mại dâm sẽ càng biến tướng và nguy hại khôn lường, các quy định quản lý sẽ chỉ là hình thức.
Hệ lụy xã hội
Đáng lo hơn cả là về mặt đạo đức, hợp pháp mại dâm sẽ là sự đạp đổ các giá trị đạo lý gia đình, văn hóa truyền thống dân tộc, từ đó làm mất phương hướng việc giáo dục đạo đức cho thế hệ trẻ, về lâu dài sẽ dẫn tới sự băng hoại đạo đức, khủng hoảng các giá trị sống ở những thế hệ tương lai.
Nếu mại dâm được coi là một nghề chân chính thì số lượng các bạn trẻ chọn con đường này để “lập nghiệp” chắc chắn sẽ gia tăng.
Nếu là nghề chân chính thì những trường hợp hành nghề đó cũng cần phải được tôn trọng. Cũng cần xét phong tặng danh hiệu anh hùng lao động, chiến sĩ thi đua cho người ta chứ. Sao nhà xã hội học đó không nói ý kiến của ông ta xem tiêu chuẩn để xét anh hùng lao động, chiến sĩ thi đua cho các cô gái bán dâm thế nào nhỉ? Một ngày tiếp bao nhiêu khách thì được phong tặng "anh hùng lao động, chiến sĩ thi đua".
Vì vậy mại dâm là điều không thể chấp nhận được về mặt hệ tư tưởng, đe dọa sự toàn vẹn của gia đình, một thiết chế xã hội rất được người Việt Nam đề cao. Mại dâm có thể gây ra nhiều vấn đề phức tạp về kinh tế, về xã hội, về sức khỏe cộng đồng như việc lây lan các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Mại dâm còn bị coi là trái với thuần phong mỹ tục của đất nước. Cả hành vi bán dâm và mua dâm đều bị coi là hành vi lệch chuẩn theo chuẩn mực văn hóa hiện nay trong xã hội.
Việc các nhà nghiên cứu các tờ báo đăng đàn biện luận cho việc hợp thức hóa mại dâm chẳng khác nào cố súy cho những tệ nạn xã hội do tội phạm này gây ra. Chẳng khác nào tiếp tay cho hình thức tội phạm ngày một biến tướng diễn biến phức tạp hơn.
Linh Nguyễn
No comments:
Post a Comment