Friday, June 21, 2013

Suy nghĩ về việc "thâu tóm thương hiệu Việt Nam hiện nay"



Cu Ti

       Chúng ta đã gia nhập tổ chức thương mại thế giới được năm năm. Đây là một thời gian không phải là quá dài nhưng cũng đủ để chúng ta nhìn thấy những lỗ hổng và những sơ hở thiếu sót của chúng ta trong việc quản lý như phát triển các thế mạnh của chúng ta để cạnh tranh với thị trường thế giới. Một tronng những điều mà chúng ta dễ nhận thấy và đáng phải suy ngẫm đó là việc đang dần mờ nhạt hay thậm chí biến mất của một số thương hiệu khá nổi tiếng trong nước. Bài viết là nhưng phân tích và ý kiến của bản thân tác giả trước thực trạng đáng buồn này. 
Đáng báo động hiện tượng mất thương hiệu


       Trong kinh doanh hay trong bất kỳ ngành nghề lĩnh vực gì cũng cần có một thương hiệu uy tín. Thương hiệu là cái dấu ấn khác biệt gữa công ty này với công ty khác hay giữa đơn vị này với đơn vị khác. Đó là cái riêng, mang đậm bản chất của một công ty, tập đoàn trong thương trường. Thương hiệu là cái mà các công ty, tập đoàn hay một đơn vị nào đó khổ công xây dựng nên bằng chất lượng sản phẩm và dịch vụ chu đáo. Để có được một thương hiệu không phải đơn giản ngày một ngày hai mà có. Phải trải qua một quá trình lâu dài đáp ứng thị hiếu của người tiêu dùng và phải thông qua quá trình quảng bá rộng rãi thương hiệu đó.


      Một thương hiệu uy tín, chất lượng là một thương hiệu mà khi nhắc đến nó là người tiêu dùng không cần phải đắn đo suy nghĩ về chất lượng của nó nữa. Họ sẵn sàng bỏ ra một khoản tiền lớn hơn so với mua hàng của các công ty khác để sử dụng vì họ thấy rằng chất lượng và dịch vụ được đảm bảo. Nhắc đến thương hiệu đó là người tiêu dùng thông thái ai cũng biết. Vì thế nên việc xây dựng được cả một thương hiệu uy tín là một điều rất khó khăn trong thời buổi cạnh tranh hiện nay. 

Bibica đang mất đi thương hiệu vào tay lotteria
 

    Tuy nhiên xét trong thực tế những năm đầu mở cửa gia nhập tổ chức thương mại thế giới WTO hiện nay thực trạng một số thương hiệu của chúng ta đang bị các công ty nước ngoài dùng chiêu bài hợp tác mua cổ phần và cùng phát triển để thâu tóm và cuối cùng tiêu diệt thương hiệu đang có xu hướng gia tăng. Tác giả tạm thời đặt cho việc này là “sát thủ thương hiệu”. Trên thực tế, một số thương hiệu nổi tiếng như Bibica của chúng ta đã bị loteria của Hàn Quốc mua cổ phần và cuối cùng thương hiệu của chúng ta đã dần mờ nhạt. Bây giờ khi nhắc đến Bibica trên thị trường chúng ta sẽ ít còn nghe đến nhiều như trước đây. Bởi vì bản thân nó không còn độc lập mà đã gắn liền với Loteria. Thậm chí nó còn bị loteria che mất.

      Theo tôi nghĩ nếu chúng ta cứ để thực trạng này tiếp diễn có lẽ đây là một kiểu sát thủ kinh tế vô hình biến tướng. Cuối cùng tất cả các thương hiệu của chúng ta sẽ bị các tập đoàn nước ngoài thôn tính. Và lúc đó sẽ chắng còn sản phẩm nào trên thị trường chúng ta là của người Việt nắm giữ nữa. Lúc đấy chúng sẽ thuộc về nước ngoài hết. Việc mất đi thương hiệu là việc mất đi bản sắc kinh tế, văn hóa đất nước. Đây thực sự là một điều hết sức nguy hiểm. Chúng ta cần có cái nhìn thẳng thắn về vấn đề này để có những giải pháp phù hợp duy trì những thương hiệu cốt lõi mang tính trụ cột của thị trường Việt Nam.




No comments:

Post a Comment