Hương Lan
Theothống kê của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, trong 6 tháng đầu năm 2013, cả nước đã xảy ra hơn 5.500 vụ tai nạn giao thông làm chết gần 5.000 người (tăng 5,5% so với cùng kỳ) và làm bị thương 3.500 người.
Những con số thống kê cho thấy “tốc độ hủy diệt” của tai nạn giao thông thật đáng sợ. Nhưng phải trong hoàn cảnh của những người, những gia đình của các nạn nhân xấu số, chúng ta mới thấy cần có những hoạt động thiết thực hơn nữa để tham gia giao thông không còn là những nỗi lo lắng mất mát như vậy nữa.
vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng trên đường Phạm Hùng hôm 22-6
Nguyên nhân cho sự có mặt của những con số rợn người trên phần lớn do cơ sở vật chất hạ tầng cho giao thông chưa đảm bảo nhưng quan trọng nhất cốt lõi nhất vẫn là ý thức của những người tham gia giao thông.
Cuộc sống hối hả, chỉ cần biết ngồi lên xe, làm cho nó chuyển bánh là rất nhiều người “tự tin tham gia giao thông”. Các lớp học cho người “tham gia giao thông luôn trong tình trạng “vắng như chùa bà Đanh” còn đi thì thì “người đông như trẩy hội”, vì đa số họ tự cho mình lái được xe là có thể tham gia giao thông; và rất nhiều trường hợp sử dụng “bằng lái xe không chính chủ”….
Biết là vậy nhưng nhiều người vẫn nhắm mắt cho qua, cái thói quen tập tính ăn sâu bén rễ trong tiềm thức của nhiều người. biện pháp nào đấy?
Tháng 8 này Phòng cảnh sát giao thông công an thành phố Hà Nội bắt đẩu triển khai “lắp loa tuyên truyền ở đèn đỏ”, tức là: trong thời gian chờ đợi đèn đỏ, người tham gia giao thông sẽ được nghe các văn bản của Đảng và Nhà nước; Lên án mạnh mẽ những hành vi coi thường, vi phạm pháp luật gây bức xúc dư luận khi tham gia giao thông. Theo phòng cảnh sát giao thông công an thành phố Hà Nội: “Hệ thống loa phát thanh được lắp theo đúng các tiêu chuẩn kỹ thuật, nội dung ngắn gọn khát quát, dễ hiểu. Đồng thời chỉ phát ở khung giờ cao điểm ở buổi sáng, trưa, chiều và lúc có đèn đỏ nên sẽ thuận lợi cho phương tiện xe máy
Hệ thống phát thanh được điều chỉnh phù hợp theo từng điểm chốt. Tín hiệu đèn xanh, loa phát nhạc chờ không lời gây thiện cảm; khi báo đèn đỏ loa sẽ phát những thông tin về luật giao thông đường bộ.
Âm thanh phát ra vừa đủ nghe, rõ lời, không làm ảnh hưởng đến các hoạt động khác nên không có chuyện người tham gia giao thông sẽ bị phân tâm vì việc này”
Thiết nghĩ với việc làm có kế hoạch cụ thể, khoa học, được áp dụng thí điểm, chúng ta-những người tham gia giao thông ở thủ đô có cơ sở để hi vọng về tương lai không xa sẽ có những người tham gia giao thông nắm rõ luật và hơn hết là “ lái xe bằng cả trái tim” để mô hình có thể nhân rộng ra cả nước, để tham gia giao thông không còn là nỗi lo sợ với người dân Việt Nam.
No comments:
Post a Comment